behind the design

Behind the Design
ตี่ลี่ฮวงจุ้ย VS หลักการดีไซน์
หยิน - หยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง

Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด

รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล ที่ตั้ง สภาพภูมิประเทศ ส่วน ‘ตี่ลี่’ คือสิ่งที่ถูกจัดสรรขึ้นโดยมนุษย์ เมื่อรวมกันแล้ว ‘ตี่ลี่ฮวงจุ้ย’ คือการจัดบ้านโดยใช้หลักการทางธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมพลังในทุกมิติให้กับผู้อยู่อาศัย โดยใส่ใจในรายละเอียดตั้งแต่ทำเล ทิศทางและปริมาณแสงแดด การหมุนเวียนของกระแสลม ไปจนถึงการตกแต่งที่สมดุล

ค้นหา ‘บ้าน’ ที่สมบูรณ์แบบ จากนิยามของ ตี่ลี่ฮวงจุ้ย VS ศาสตร์แห่งงานดีไซน์

behind the design

แสนสิริชวนมาค้นหานิยามของบ้านที่สมบูรณ์แบบทั้งในมุมมองของผู้ชำนาญด้านศาสตร์แห่งความเชื่อตี่ลี่ฮวงจุ้ยที่มีมาอย่างยาวนาน ส่งต่อความรู้รุ่นต่อรุ่นจนมาถึงรุ่นที่ 15 ของตระกูล นั่นคือ  ‘อ. ธนวันต์ จิรเจริญเวศน์’  และจากมุมมองของผู้กำหนดทิศทางด้านงานออกแบบสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในบ้านแต่ละโครงการของแสนสิริ ‘วทัญญู ตันติวงศ์’ Aesthetics & Interior Design Team Lead

นิยามของบ้านในแบบฉบับตี่ลี่ฮวงจุ้ย คือพื้นที่ที่สามารถปกป้องให้ทุกคนในบ้านอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุข มีความปรองดองบนทำเลที่ต้องมีทั้งลมและน้ำเป็นองค์ประกอบ สำหรับมุมมองจากผู้คร่ำหวอดในด้านงานดีไซน์นั้นมองว่าบ้านที่ตอบโจทย์ตัวตนผู้อาศัย และตรงกับไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตได้ดีที่สุดคือบ้านที่ลงตัว โดยจะมีหลากหลายปัจจัยเป็นองค์ประกอบ

ปัจจัยสำคัญของที่อยู่อาศัย ธรรมชาติ แสงแดด กระแสลม สายน้ำ

มุมมองของตี่ลี่ฮวงจุ้ย

ความเชื่อของตี่ลี่ฮวงจุ้ยคือบ้านต้องอยู่บนพื้นที่ที่มีทั้งลมและน้ำ โดยทิศทางลมคือสิ่งสำคัญ ลมพัดเย็นสบายช่วยกำหนดใจให้นิ่ง บ้านเย็นสบาย ผู้ที่อยู่อาศัยจะมีสภาพจิตใจที่มั่นคง ตัดสินใจอะไรก็ประสบความสำเร็จได้ง่าย ส่วนแสงสว่างตามศาสตร์ตี่ลี่ฮวงจุ้ยคือยิ่งมีแสงสว่างมากเท่าไหร่ ยิ่งสื่อถึงความรุ่งโรจน์ในชีวิตมากขึ้นเท่านั้น ชีวิตที่สว่าง จะมองเห็นในสิ่งที่กว้างไกล

มุมมองจาก Aesthetic & Interior Designer

behind the design

หลักการออกแบบบ้านของแสนสิริ เน้นการรับแสงสว่างเข้ามาในตัวบ้าน เพื่อทำให้บ้านโปร่ง โล่ง รู้สึกสบาย และยังให้ความสำคัญกับปริมาณของแสงในแต่ละช่วงเวลา เพราะแสงจะสร้างโมเมนต์ที่แตกต่าง สร้างบรรยากาศอันมีเอกลักษณ์และน่าประทับใจ ในส่วนของการหมุนเวียนอากาศหรือลมภายในบ้าน ตามหลัก Ventilation บ้านทุกหลังได้รับการออกแบบเรื่องอากาศให้มีความโปร่งสบาย สะอาดอยู่เสมอ

ทั้งหลักตี่ลี่ฮวงจุ้ยและหลักการออกแบบต่างสอดคล้องกันอย่างลงตัวในเรื่องของธรรมชาติ เพราะทั้งสองศาสตร์รู้ดีว่า ธรรมชาติเหล่านี้สำคัญกับคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์

หลักการจัดบ้านตามตี่ลี่ฮวงจุ้ย VS การออกแบบตามหลักดีไซน์

จัดบ้านตามหลักตี่ลี่ฮวงจุ้ย

นอกจากสิ่งที่เป็นธรรมชาติอยู่แล้ว เช่น พื้นที่ทำเลทางภูมิศาสตร์ ยังมีการจัดบ้าน หรือดีไซน์ให้บ้านเป็นไปในรูปแบบที่ต้องการเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับการใช้ชีวิตด้วยเช่นกัน

ในศาสตร์ตี่ลี่ฮวงจุ้ย ประตูหรือทางเข้าต้องมีขนาดใหญ่โตโอ่อ่า เพราะเชื่อว่าเป็นทางรับทรัพย์ ยิ่งกว้างใหญ่ยิ่งรับทรัพย์เข้าบ้านได้มาก และไม่ว่ารูปลักษณ์ภายนอกของบ้านจะเป็นไปตามศิลปะสไตล์ไหน ก็สามารถตกแต่งภายในบ้านให้ตรงตามหลักตี่ลี่ฮวงจุ้ยได้ เช่น การเลือกของตกแต่งที่สื่อความหมายอันส่งเสริมโชคลาภ อำนาจ บารมี

การตกแต่งออกแบบตามหลักดีไซน์

behind the design

การดีไซน์ที่ตอบโจทย์คือสิ่งที่สะท้อนรสนิยมอันมีเอกลักษณ์ บ้านในโครงการของ Sansiri Luxury Collection จึงได้คัดสรร Art pieces ที่มีความสวยงาม พิถีพิถันเพื่อบ่งบอกตัวตนของผู้อยู่อาศัย เช่น พดด้วง 3 ชั้น ที่วางอยู่ด้านหน้าโครงการ เศรษฐสิริ บางนา – สุวรรณภูมิ นอกจากความงดงามแล้วยังสื่อถึงความมั่นคง มั่งคั่ง มั่งมี หรือรายละเอียดของการตกแต่งที่แสดงให้เห็นถึงความภาคภูมิของผู้ครอบครอง เช่น ราชสีห์ติดปีก Le Lion de victoire งานประติมากรรมที่สื่อถึงความสำเร็จ และรูปปั้นสิงโตคู่ Place des deux lions ที่เป็นตัวแทนแห่งบารมีและชัยชนะ ที่โครงการ นาราสิริ พหล – วัชรพล

เลขศาสตร์ VS ความสวยงามของตัวเลข

ความหมายมงคลของเลขในตี่ลี่ฮวงจุ้ย

เป็นที่รู้กันดีว่าความหมายของตัวเลขที่ดีจะเกื้อหนุนสิ่งดีๆ ให้กับผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวเลขนั้นๆ ในศาสตร์ของตี่ลี่ฮวงจุ้ยก็มีความเชื่อในด้านตัวเลขที่บ้าน เช่น เลข 8 คือความร่ำรวย เลข 9 คือความสำเร็จ

ความงดงามของตัวเลขในงานดีไซน์

หลากหลายโครงการของแสนสิริมีเลขที่บ้านที่เป็นมงคล หรือประกอบด้วย 8 และ 9 นอกจากความหมายที่นำมาซึ่งสิ่งดีๆ แล้ว ในแง่งานดีไซน์เส้นสายของตัวเลขคือสิ่งสำคัญในการเพิ่มมุมมองที่งดงาม สามารถเพิ่ม Value ให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี

บรรจบกันทั้งสองศาสตร์ หลักการที่สะท้อนจากความเป็นตัวตน

Narasiri PH-WP-S1-06

เพราะนิยามของบ้านที่อยู่แล้วสบายสำหรับแต่ละคนมีความแตกต่างกันไป ซึ่งถึงแม้ว่าศาสตร์ของตี่ลี่ฮวงจุ้ยจะมีหลักการต้องยึดเหนี่ยว แต่เมื่อนำมาปรับใช้แล้วให้ความสำคัญกับผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านนั้นๆ เป็นสำคัญ เช่น ก่อนจะจัดบ้านก็ต้องเข้าใจว่ากำลังจัดบ้านให้ใครอยู่อาศัย โดยนำตี่ลี่ฮวงจุ้ยมาเป็นแกนหลักในการจัดบ้านให้สอดคล้องกับคนอยู่อาศัยในบ้าน เช่นเดียวกันกับความเชื่อในการออกแบบบ้านจากทีมผู้กำหนดวิสัยทัศน์ในการดีไซน์ทั้งภายนอกและภายในของแสนสิริ ที่มุ่งให้ความสำคัญกับบ้านที่สะท้อนตัวตน ในทุกตารางนิ้วได้ถูกออกแบบให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิต เพื่อให้ทุกคนได้มีชีวิตที่ดีที่สุดในแบบที่เป็นตัวเอง

ตี่ลี่ฮวงจุ้ยและดีไซน์ หยินและหยางของบ้านที่สะท้อนตัวตน

ตี่ลี่ฮวงจุ้ยและดีไซน์ในแบบฉบับของแสนสิริ จึงไม่ใช่เส้นขนาน แต่เป็นเสมือนหยินและหยางที่จำเป็นในการก่อร่างขึ้นเป็น ‘บ้าน’ เชื่อมโยงกัน และขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ ซึ่งโครงการบ้านจากแสนสิริได้ผสานทั้งสององค์ความรู้และถ่ายทอดทุกแง่มุมออกมาเพื่อให้ทุกคนได้มีชีวิตที่ดีที่สุดในแบบที่เป็นตัวเอง

CONTRIBUTOR

Related Articles

BehindTheDesign_Ep02-3

Behind the design EP.2 สายรักษ์โลก VS นักดีไซน์บ้าน จะเดินอยู่บนเส้นทางเดียวกันได้อย่างไร ?

ในทุกวันนี้มนุษย์กำลังเผชิญสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว หลายพื้นที่ของโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสถานการณ์ ไฟป่า ภัยแล้ง ภัยพิบัติ คลื่นความร้อน น้ำท่วม พายุฝน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แน่นอนว่าปัญหากำลังเกิดขึ้นในบ้านของเราทุกคน ‘บ้าน’ ที่ถูกนิยามว่า ‘โลก’ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือการเพิ่มขึ้นของประชากร ที่ทำให้เกิดการผลิต การบริโภค และการทิ้งที่มากขึ้นทวีคูณ วันนี้ Behind

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

Pet-Friendly Home บ้านแบบนี้ดี๊ดีต่อสัตว์เลี้ยง

เพราะสัตว์เลี้ยงตัวน้อย ไม่ใช่เพียงสัตว์เลี้ยง! แต่เป็นครอบครัวและเพื่อนแสนดีที่ทำให้เรายิ้มได้เสมอ สายรักสัตว์อย่างเราๆ เลยยิ่งต้องดูแลน้องอย่างดีที่สุด แน่นอนว่าอย่างหนึ่งที่จะลืมไปไม่ได้ ก็คือการเตรียมบ้าน หรือแม้แต่เลือกคอนโดให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงนั่นเอง เพื่อให้พื้นที่อันอบอุ่นนี้เป็นทั้งพื้นที่แห่งความรัก พื้นที่ปลอดภัย และพื้นที่เล่นสนุกที่โดนใจน้องๆสัตว์เลี้ยง 100% ว่าแต่บ้านดีไซน์ไหน ถึงจะเหมาะกับน้องกันนะ? ตามมาดูกันเลย เลือกพื้นที่เซฟตี้ เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้น้องๆ เรื่องพื้น…จะเลือกแบบพื้นๆ ไม่ได้! เพราะพื้นบ้านที่ปลอดภัย